kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

Bài viết này là 1 dự án nghiên cứu về kinh doanh online, những cách kiếm tiền qua mạng hay nói đúng hơn là áp dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh. Bạn sẽ đọc được những ý tưởng áp dụng internet 100%, và cũng có những mô hình sẽ phối hợp cả internet và nhiều công đoạn khác.

Bạn đang đọc phần 1, và còn 2 phần của bài viết này nữa mình sẽ viết cho mọi người đọc trong các bài viết sau.

Trong mỗi ý tưởng mình đều viết thêm cho mọi người cách bán hàng, cách maketing cho riêng sản phẩm/dịch vụ đó. Sau khi tìm hiểu xong 35 mô hình này nếu vẫn gặp rắc rối về kinh doanh thì gửi email cho mình : haihoasong@gmail.com

Trước tiên bạn cần đọc 9 nguyên tắc trong đầu tư online này trước.Nó sẽ là hành trang trong suốt cuộc đời kinh doanh của bạn, ngay cả trong kinh doanh truyền thống cũng có thể áp dụng.

Phần 1, Nguyên Tắc

Thứ nhất, Đặt ra mục tiêu, mục đích về lợi nhuận, thời gian, nguồn lực …

Thứ 2, Dùng thời gian đề đo mức độ thành công của kế hoạch mình làm

Thứ 3, Một khoản tiền nhất định, cần có 1 khoản vốn đề kinh doanh, bạn phải biết rằng với khoản tiền đang có, bạn sẽ đi được một quãng đường dài bao xa.

Thứ 4, Nhân viên, nếu như bạn đủ tiền để thuê người, vậy thì bạn phải đảm bảo điều này : Thành công = Lý luận của nhóm + Kỹ năng chuyên môn + Tính cách cá nhân.

Thứ 5, Sản phẩm/dịch vụ cần có Giá trị + Yếu tố mới

Thứ 6, Quảng cáo không phải là cách để tạo ra lợi nhuận, mà có từ cách bán hàng online

Thứ 7, Học hỏi kinh nghiệm làm việc online của người khác sẽ tốt hơn khi tự làm một mình

Thứ 8, Bản chất của bán hàng online và bán hàng truyền thống không khác nhau, vẫn là nghiệp vụ chinh phục khách hàng.

Thứ 9, Có kế hoạch dự tính rủi ro.

Tại Hàn Quốc, Kinh doanh online trở thành một ngành công nghiệp mang lại doanh thu lớn

Phần 2: Ý tưởng kinh doanh theo mạng


1, Dịch vụ bệnh viện trên mạng


Cách đây 3-4 năm mình có xem 1 đoạn phóng sự phát trên Tivi, làm về 1 vị bác sỹ già đã về hưu nhưng vẫn miệt mài tư vấn cho người bệnh về thông tin sức khỏe qua mạng internet, mình khá ngạc nhiên và ngưỡng mộ hành động đó.

Nhưng sau đó 1 năm dịch vụ tư vấn sức khỏe bắt đầu lan rộng và được nhiều cơ sở khám chữa bệnh áp dụng, nếu bệnh nhân cảm thấy cần phải đi khám thì có thể đến phòng khám của chính người tư vấn đó, vậy là người kinh doanh phòng khám bệnh sẽ không lấy tiền tư vấn mà chỉ lấy tiền khi bệnh nhân đến cơ sở của họ.

Nhưng chúng ta không làm thế, bởi vì bạn cũng không có nhiều kiến thức về y học, điều bạn cần làm là thành lập 1 cơ sở trung tâm tư vấn dịch vụ y tế qua mạng, bạn sẽ phải hoàn thiện các thủ tục kinh doanh với ngành nghề đặc biệt này, tiếp đến thuê 1 đội ngũ nhân viên có chất lượng. Nếu bạn chưa có nhiều tiền thì thuê 2 người, sau này cơ sở làm ăn khấm khá, bạn có thể thuê thêm 5-8 người.

Bạn sẽ phải đầu tư 1 hệ thống máy tính, máy thu âm và các thiết bị y tế cần thiết, đồng thời đăng ký 1 tài khoản ngân hàng để khách hàng chuyển tiền đến cho bạn họ muốn được tư vấn dịch vụ sức khỏe, tóm lại trung tâm tư vấn của bạn sẽ hoạt động như 1 công ty có đăng ký pháp luật, chỉ khác là bạn nhận tiền của khách từ việc tư vấn qua mạng, còn những phòng khám thì thu tiền ngay ở cơ sở khám chữa bệnh.

Công tác Marketing đối với dịch vụ tư vấn y tế

Liên quan đến dịch vụ tức là bạn rất khó để bày bán ngoài đường, ngoài chợ trong thị trường công nghệ hiện đại như ngày này, trước đây khi mà các dịch vụ như dịch vụ ca nhạc theo đoàn , dịch vụ biểu diễn xiếc, dịch vụ cho vay tiền … nếu muốn có khách hàng, người cung cấp dịch vụ đó phải đi rao trên phố rằng lịch diễn, lịch làm việc của họ sẽ diễn ra mấy ngày, vào lúc nào của ngày nào để người dân biết mà đến xem diễn và làm việc với họ.

Nhưng ngày nay người ta không thể dùng những cách truyền thống như vậy vì tính hiệu suất rất chậm. Bây giờ là thời đại của công nghệ , mạng internet, cho nên bạn phải áp dụng cách truyền thông marketing online, hơn nữa nghề này lại là nghề kiếm tiền trên mạng, thế nên bạn càng phải sử dụng internet trong bán dịch vụ.

Trong giai đoạn đầu mới kinh doanh , bạn cần phải thuê ít nhất 2 người giỏi và 3 người nhân viên marketing dạng trung bình, mục đích là để người giỏi định hướng chiến lược marketing cho bạn, và người bình thường sẽ thực hiện kế hoạch của người giỏi, bạn phải nhớ rằng Phòng Marketing là phòng chủ lực của nghề dịch vụ, họ có tạo ra giá trị cho mình hay không là dựa vào khả năng chọn người của bạn.

Sau khi đã có nhân viên giỏi, việc tiếp theo bạn phải đầu tư 1 hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ người làm marketing như phần mềm quản lý khách hàng, công cụ phân tích khách hàng, máy móc phục vụ công tác nghiên cứu cho họ.

Đối với dịch vụ tư vấn sức khỏe qua mạng tốt nhất là bạn chạy quảng cáo, đồng thời kết hợp làm SEO cũng như phát triển nội dung website, Fanpage để tiếp cận được nhiều khách hàng. Chiến lược quảng cáo xưa nay vẫn là cách để áp dụng khá hiệu quả mặc dù bạn sẽ phải trả 1 khoản chi phí cho bên trung gian thực hiện quảng cáo online, nhưng số tiền chi đó không đáng bao nhiêu so với tiền thu về từ việc tư vấn.

Khi đã có khách hàng thì làm sao?

Bạn cần chăm sóc và tư vấn cho họ đúng nghĩa là 1 “ Thượng đế”, bởi vì họ sẽ không muốn quay lại khi bạn đối xử không tốt với khách hàng, họ không thích thái độ ra vẻ ta đây hay muốn ăn tiền từ họ, thay vì đó nếu chăm sóc tốt, bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi hậu hĩnh từ khách hàng, cụ thể là :

Khách hàng sẽ thay bạn nói với người thân, người hàng xóm, người quen nên lên website tư vấn của bạn để nghe những lời nói vàng ngọc của bạn, tất nhiên là có bao nhiêu người muốn tư vấn sức khỏe thì bạn sẽ nhận được từng đó khoản tiền.

Nghề dịch vụ có 1 đặc điểm không ai phủ nhận là , Uy tín quyết định trên dưới 90% thành công. Có rất nhiều người đến cơ sở khám chữa bệnh mà thấy thái độ gắt gỏng, cáu kỉnh của bác sĩ thì không muốn quay lại nơi đó nữa, mà bạn lại chỉ là 1 đơn vị kinh doanh dịch vụ tư vấn sức khỏe nhỏ bé trong giai đoạn đầu.

Trong lĩnh vực sức khỏe cần sự đảm bảo bằng niềm tin, bạn hãy làm điều đó qua chính sách bán hàng của mình để khách hàng quay lại lần thứ 2, thứ 3 , thứ n.

2, Mô giới bất động sản


Việt Nam chúng ta có chính sách riêng cho công ty mô giới, loại hình doanh nghiệp nay được hưởng hoa hồng, thù lao từ việc dẫn mối giữa người bán và người mua tìm tới nhau, họ sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khác khi đáp ứng được nhu cầu của cả 2 bên.

Trong một xã hội hiện đại, khi mà người mua nhà, đất không có thời gian để tự đi tìm hiểu thì họ sẽ nhờ đến người trung gian thay mặt họ đi tìm nhà, đương nhiên họ trả tiền cho người mô giới kia.

Tuy nhiên việc mô giới cũng gặp những khó khăn nhất định như rủi ro hợp đồng, ví dụ như 1 trong hai đối tác giao dịch có kế hoạch hạ gục bạn, hoặc gặp phải những hợp đồng có tính mờ áp, trái pháp luật, như vậy người mô giới có thể sẽ gặp phải nhiểu rắc rối không ngờ tới.

Mô giới là người trung gian giúp 2 bên thỏa thuận và giao dịch thành công, do vậy bạn phải đồng thời làm hài lòng 2 đối tác đó, mục đích cuối cùng là giúp cho hợp đồng được ký kết để nhận thù lao cho mình.

Đây là 1 nghề hầu như được thực hiện trên mạng trong thời đại công nghệ thông tin như thế này, có thể bạn sẽ phải đi gặp khách hàng ở 1 quán cà phê nào đó nhưng công việc sẽ chủ yếu làm qua internet, khi khách hàng dã ưng ý với ngôi nhà, căn hộ, khu đất , bạn gặp đối tác để giao dịch.

Thự thì nghề kinh doanh này cần rất nhiều đến khả năng thuyết phục, giao tiếp và kỹ năng mềm của bạn cũng như nhân viên. Tuy nhiên cũng chỉ có 1 điểm khó là như vậy, khi bạn đã làm cho khách hàng tin tưởng, lúc đó muốn bán gì cũng được, kiếm bao nhiêu tiền cũng được. Nhớ rõ điểm này bạn nhé, vượt qua được bước thuyết phục khách hàng thì bạn sẽ có tiền.

Các loại mô giới khác

Trên thị trường chung hiện nay không chỉ có nghề mô giới bất động sản, có rất nhiều nghề khác cũng diễn ra nó, ví dụ như mua bán cây giống, con giống, Ngành hàng máy móc công nghiệp, phần mềm máy tính, ứng dụng điện thoại…

Nói tóm lại, bất dộng sản, nhà ở, chung cư, căn hộ chỉ là 1 trong các lĩnh vực xuất hiện mô giới mà thôi. Bạn hoàn toàn có thể đầu tư công ty vào các lĩnh vực mà mình vừa nói.

Người làm mô giới sẽ tích lũy được nhiều mối quan hệ , những mối giao hữu đó giúp bạn phát triển được nhiều cơ hội kinh doanh, đầu tư sau này, biết đâu bạn tìm được cơ hội tốt hơn nghề mô giới và rẽ hướng nhờ sự giúp đỡ của ai đó mà vốn dĩ họ là khách hàng của bạn trước đó.

3, Cho thuê phòng chung cư


Nghề này khá gần so với nghề mô giới nhưng nghề này là nghề mà bạn sẽ bán hàng chứ không phải là người trung gian, tức bạn sẽ là đối tác giao tiếp với khách hàng của mình để cho thuê được căn hộ. Dân số Việt Nam chúng ta hiện nay gần 100 triệu dân, rất nhiều người tập trung về các thành phố lớn Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để làm ăn, họ cần 1 căn hộ để ở về lâu dài hoặc ngắn hạn, nhưng họ không đủ tiền để mua cho mình 1 phòng ở như vậy, cho nên họ sẽ thuê.

Một vài năm gần đây nhà ở xã hội được nhà nước hỗ trợ xây dựng chi phí thuê cho người dân, nhu cầu của người tiêu dùng ở phân khúc này rất lớn, thực tế đó minh chứng rõ ràng thị trường nhà ở cũng như cho thuê nhà ở rất lớn, có điều là giá cả như thế nào.

Bạn sẽ trong vai người kinh doanh nhà cho thuê, bạn là nhân viên của các công ty bất động sản, của các tòa nhà chung cư chưa xây dựng, đã hoặc đang xây dựng đi thuyết phục khách hàng đến ở thuê tại căn nhà mà bạn cho thuê, đương nhiên là bạn sẽ nhận được tiền từ mỗi khách hàng như thế.

Tất cả các việc mà bạn làm trong nhiệm vụ này là marketing, giới thiệu và bán trên mạng, bạn nhớ chụp là các khung hình của những góc nhà, sau đó đăng trên website hoặc trang mạng để tiếp cận khách hàng, nếu người mua thấy ưng ý về mức giá cả, vị trí thuận tiện công việc của họ cũng như thiết kế không gian phù hợp thị hiếu tiêu dùng, khách hàng sẽ liên hệ với bạn qua email, số phone, hoặc bất kể phương thức khác, thậm chí là liên hệ trực tiếp đến công ty của bạn.

Khi bước nghề cho thuê căn hộ, bạn phải luôn nhớ là mình sẽ làm việc cho nhiều công ty chứ không phải 1 doanh nghiệp, mỗi công ty sẽ công ty sẽ có những khu căn hộ nhà ở khác nhau, và khi đa dạng nguồn hàng tới khách hàng sẽ rất có lợi cho người bán như chúng ta.

Ngày nay việc cho thuê căn hộ hầu như sẽ phải thực hiện trên mạng internet thì mới mang lại tính hiệu quả vì độ phủ sóng của nó rất rộng, hơn nữa nếu bạn muốn tập trung giới thiệu căn hộ ở 1 khu vực nhất định( ví dụ như chỉ bán ở Hà Nội) thì cũng có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn làm việc đó, ví dụ như quảng cáo Facebook cho phép bạn giới hạn khu vực để tiết kiệm chi phí và tăng mức độ thành công.

Hoặc là các công cụ SEO website cũng giúp chúng ta làm điều đó, đó là ưu điểm mà việc markting trực tiếp khó làm được bởi vì bạn không có đủ nhân lực và tiền bạc đi tới từng nhà dân chỉ với mục đích là giới thiệu căn hộ của mình cho người ta.

Với cá nhân mình đánh giá thị trường bất động sản thì thị trường nhà ở chung cư tại các thành phố lớn của Việt Nam là tất yếu, sau đó là đến phân khúc nhà ở nghỉ dưỡng tại nông thôn và khu du lịch ví dụ như Sapa, Lạng Sơn, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam…Vì vậy mà mình viết ý tưởng kinh doanh trên mạng này cho bạn.

Tuy nhiên nó không phải là 1 kế hoạch kinh doanh dễ ăn, bởi vì sức cạnh tranh khá mạnh vì tính lợi nhuận cao của nó, nhiều người sẽ nhảy vào ngành, và tạo nên 1 thị trường khó khăn trong tương lai, bạn sẽ phải cố gắng nhiều trong chiến lược marketing của mình.

Marketing dịch vụ cho thuê căn hộ

Mỗi một sản phẩm/dịch vụ sẽ có cách marketing khác nhau, đối với dịch vụ cho thuê chung cư như thế này, bạn cần tập trung vào thiết kế và mức giá cả. Vì không có nhiều tiền để mua căn hộ, khách hàng phải đi thuê, chính vì thế họ rất quan tâm đến mức giá cho thuê của căn hộ; bạn sẽ phải chú ý vào thiết kế của căn nhà, nếu đáp ứng xu hướng thời đại và thị hiếu tiêu dùng thì căn hộ đó sẽ cho thuê rất nhanh chóng, nhưng thiết kế xấu , không phổ biến nó sẽ làm cho tình hình kinh doanh bị trì trệ.

4, Mua thấp bán cao trên mạng


Ở Việt Nam hiện nay hệ website thương mại giúp chúng ta kinh doanh dễ dàng hơn, bạn sẽ tạo ra một trang web hoặc tận dụng website của người khác, sau đó đăng sản phẩm bán trên đó, nhưng trước khi bán bạn phải có hàng hóa đã, bây giờ bạn sẽ phải đi nhập hàng từ 1 website thương mại điện tử khác hoặc từ những nguồn hàng có giá rẻ hơn, khi bán được hàng hóa , tiền chênh lệch sẽ là của bạn, tuy nhiên có thể bạn sẽ phải trả cho nhà kinh doanh website thương mại điện tử hoặc đối tác truyền thông 1 khoản chi phí tùy theo chính sách mà tài khoản tham gia.

Kiếm được bao nhiều tiền

Những người không có vốn hoặc có ít tiền thường đầu tư kinh doanh theo cách này, nếu mỗi đơn hàng họ lãi khoảng 40.000 VNĐ-80.000 VNĐ, vậy thì họ chỉ cần bán được 10 sản phẩm mỗi ngày cũng lãi 400.000 VNĐ-800.000 VNĐ, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng có mức lãi nhiều thê,có thể bạn sẽ chỉ lãi 20.000 VNĐ -30.000 VNĐ, điều đó còn phải tùy thuộc vào website mà bạn lựa chọn để bán , hoặc bạn phải sở hữu 1 trang web của riêng mình với lượng khách hàng truy cập chất lượng.

Một cách khác mà người ta làm đó là quảng cáo sản phẩm trên mạng internet thông qua Facebook, công cụ tìm kiếm, các diễn đàn, báo mạng…Tất cả công đoạn bán hàng sẽ làm online và trực tuyến, nhưng có 1 công đoạn là bạn phải giao hàng thì không thể ảo.Nói như thế, chắc hẳn bạn chưa hiểu rõ ràng lắm, vậy thì chúng ta sẽ làm rõ hơn xem cách thức làm như thế nào,sản phẩm mà mình lấy ví dụ để bạn dễ hiểu là Thực phẩm chức năng.

Làm thế nào để kiếm

Có rất nhiều cách để bán được hàng, ví dụ như các cách mình kể đến trong bài viết : 20 Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả. Nhưng mà những cách hiệu quả khi kinh doanh trên mạng sẽ phải kể đến:

Bán hàng qua quảng cáo

Khi bạn đã có sản phẩm trong tay, bạn có thể chụp lấy hình ảnh các chi tiết về nó, sau đó viết nội dung giới thiệu về công dụng, tính năng, chất lượng, cách sử dụng và ưu điểm, nhược điểm sản phẩm đó. Rồi bạn sẽ đăng nội dung, hình ảnh đó lên mạng để quảng cáo trên Facebook, công cụ tìm kiếm, các trang báo điện tử, các diễn đàn, các mạng xã hội khác…ở những trang web đó có 1 lượng người rất lớn vào để tìm kiếm thông tin, nếu như sản phẩm của bạn được quảng cáo đúng lúc họ muốn mua thi chắc chắn họ sẽ đặt hàng sản phẩm của bạn.


Như vậy có nghĩa là bạn phải chọn ra đối tác thực hiện chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất với sản phẩm của mình, ví dụ như kh bán thực phẩm chức năng mà bạn lại quảng cáo sản phẩm đó trên diễn đàn nội thất, 2 lĩnh vực này thực sự không có mối quan hệ gì với nhau , mà bạn phải đăng trên các diễn đàn về sức khỏe, diễn đàn y tế, diễn đàn tư vấn khám chữa bệnh, hoặc xa hơn thì là các diễn đàn về cha mẹ.

Bạn còn phải xác định vị trí khu vực địa lý của khách hàng tiêu dùng. Khi kinh doanh bất cứ thứ gì kể cả những sản phẩm đắt tiền hay rẻ tiền cũng phải nhớ rằng, chúng ta đi tìm khách hàng mục tiêu chứ chứ không phải quảng cáo rộng tràn lan, làm như thế bạn chỉ có tốn chi phí mà thôi.

Xác định khung giờ quảng cáo là khi nào, hầu hết các đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo đều cho khách hàng của họ lựa chọn khung thời gian thực hiện chiến dịch quảng cáo để đạt hiệu quả hơn.

Tự lập website thương mại điện tử

Website thương mại điện tử là trang web có đăng ký đầy đủ giấy tờ hợp pháp để hoạt động, đối tượng chịu trách nhiệm trước pháp lý phải là 1 tổ chức , tức là 1 công ty, một tổ chức doanh nghiệp, một hợp tác xã, …Trên website đó họ bán nhiều sản phẩm(dịch vụ) trong các lĩnh vực khác nhau, ví dụ như Vật Giá, A Đây Rồi, Lazada…để duy trì và phát triển 1 website như thế này cần rất nhiều tiền, 10 tỷ và nhiều hơn thế 100 tỷ VNĐ.

Ngoài ra bạn sẽ phải thiết lập 1 hệ thống thanh toán, 1 hệ thống vận chuyển hàng hóa cũng như nhiều chính sách mua bán đảm bảo quyền lợi và tính bảo mật cho cả người bán lẫn người mua.

Vì mất quá nhiều tiền để thực hiện nó mà bạn lại là người mới kinh doanh chưa đủ kinh nghiệm làm những điều này, khi bạn đủ mạnh về cả tiền lẫn chất, bạn có thể email cho mình để hỏi , mình sẽ trả lời bạn sâu hơn.

Tự lập website bán hàng

Các này dễ hơn rất nhiều so với việc làm website thương mại điện tử. Các cá nhân là công dân cũng có thể tự đăng ký website bán hàng với Bộ Công Thương để thực hiện kinh doanh, nếu mặt hàng của bạn phải đáp ứng các điều kiện nào đó, vậy thì bạn phải hoàn thiện thêm các yêu cầu pháp lý đó trước khi bắt đầu phát triển trang web bán hàng.

Khi bạn đã làm trang web để bán hàng thì cách tốt nhất để duy trì là làm nội dung và tối ưu website đó, nó cũng không quá khó khăn, bạn hoàn toàn có thể tự làm được, trong bước làm website thì nên thuê 1 người quen họ thiết kế, cũng khá nhanh thôi.

Marketing

Mỗi sản phẩm có cách marketing khác, ví dụ như thực phẩm chức năng, thông thường thì người ta tập trung vào khai thác công dụng và tính an toàn của nó, tức là họ phát triển sản phẩm. Về vấn đề phân phối thì mặt hàng thực phẩm chức năng rất hay được bán ở các quầy thuốc, bệnh viện, hoặc là dựa trên danh nghĩa công ty phân phối dược phẩm, thực phẩm chức năng để bán buôn, bán sỉ.

Hoặc là sản phẩm nội thất, người ta sẽ tập trung vào 2 yếu tố marketing là : Sản phẩm( thiết kế, kiểu dáng) và mức giá cả, bởi vì người người mua nội thất thường quan tâm nhiều hơn đến 2 đặc điểm này, nếu mẫu mã đẹp mà giá đắt thì họ sẽ mua sản phẩm khác cũng đẹp như thế nhưng chất liệu khác, hoặc là nếu mẫu mã quá xấu thì không tương xứng với không gian ngôi nhà của họ.

Marketing đồ điện tử công nghệ thì người ta tập trung vào độ bền và tính xu hướng, ví dụ như chiếc Tivi chẳng hạn, mới đây khoảng năm 2010 thôi có rất nhiều nhà vẫn dùng Tivi màn hình thủy tinh, thế nhưng bây giờ mọi người sử dụng màn hình chất liệu đặc biệt và xem rất nét.

Nếu kể nữa về Marketing cho từng lĩnh vực ngành nghề chắc bài viết này dài vô tận mất, sản phẩm của bạn là gì, bạn kinh doanh gì mà còn phân vân công tác phát triển thị trường và Marketing thì mọi nhắn email cho mình, mình sẽ trả lời cho bạn.

Rủi ro

Có rất nhiều rủi ro sẽ xảy ra khi bạn kinh doanh trên thị trường online ví dụ như đối thủ cạnh tranh xấu, sự kiện từ xã hội gây ảnh hưởng xấu tới ngành nghề nói chung và sản phẩm của bạn nói riêng( ví dụ như Smartphone được cho là điện thoại thông minh, nhưng cũng có người lo lắng về tính an toàn của nó, thậm chí là đã có nhiều người bẻ khóa và ăn cắp dữ liệu của người dùng bên trong chiếc Smart Phone đó nhất là các vị nguyên thủ trong một quốc gia, chính vì thế mà chính phủ các nước sẽ có những đơn hàng sản xuất riêng những chiếc điện thoại cho từng vị lãnh đạo quốc gia).

Mô hình kinh doanh thứ 4 này mình viết dài quá, nhưng có lẽ phải viết như vậy mới đủ cho mọi người nghiên cứu sâu hơn, bây giờ chúng ta sẽ sang ý tưởng thứ 5.

5, Tạo mạng quảng cáo


Đó là mạng quảng cáo riêng của bạn, khi tạo ra bạn sẽ thu tiền từ doanh nghiệp, cá nhân( những người muốn quảng cáo sản phẩm qua mạng quảng cáo của bạn).

Ý tưởng này không khả thi cho lắm, nhưng mình vẫn đề cập ở đây, có nhiều mạng quảng cáo ở Việt Nam đang hoạt động theo cách này và thành công thu về nhiều tiền và danh tiếng cho công ty.

6, Giáo dục trên mạng


Đây là một nghề kinh doanh qua mạng mới phát triển ở Việt Nam, nếu người đầu tư hiểu nhu cầu khách hàng là gì, thực sự thì khách hàng muốn học gì trên mạng, sau đó lập kế hoạch marketing tiếp cận khách hàng bài bản thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Vì nó là 1 nghề mới, cho nên tỷ lệ chiến thắng trong chiến lược này rất cao, có thể sẽ thất bại nhưng khóa học online của bạn thực sự chất lượng thì không ai bỏ bạn, họ sẽ giới thiệu bạn bè và người thân của họ đăng ký tham gia khóa học mà bạn cung cấp.

Hiện nay các khóa học Tiếng Anh, khóa học Yoga, khóa học công nghệ thông tin, khóa học dạy toán…đang rục rịch mở ra với sự đầu tư về chất lượng nội dung cũng như công nghệ khá uyên thâm, tức là bạn cũng sẽ phải đầu tư nhiều về giáo án dạy học, bằng không thì chính bạn sẽ bị loại ra khỏi thị trường.

Giáo dục qua internet đơn giản là việc dạy học qua thế giới ảo, đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng mà mọi người khác muốn học, kỹ năng đó phải là giỏi chứ không thể đơn giản, bình thường. Bởi vì nếu bạn chỉ dạy được người ta những thứ bình thường thì họ đọc sách hoặc lướt web cũng đủ hiểu.

Ví dụ như là khi chúng ta dạy đàn Guitar (ghi ta), bạn không chỉ biết đàn 5-10 bài hát, bạn phải hiểu nhạc lý, bạn cần hiểu cách chơi đàn nghệ thuật, người ta gọi đó là kỹ năng “Pro”. Học phí của một khóa học bạn thu theo tuần, theo tháng hoặc thu toàn khóa, yêu cầu chuyển khoản qua ngân hàng.

Để thuyết phục khách học

Có nhiều khóa học được mở ra, hơn nữa họ lại là những tổ chực, những công ty có tiếng, bạn làm thế nào để cạnh tranh được với họ ?

Thực tế và lý thuyết thấy rằng, khi người ta đào tạo vơi số lượng quá lớn thì khó có thể đảm bảo chất lượng đến từng học viên, giáo án của họ có thể sẽ bị lặp lại nhiều khóa. Nhưng bạn là 1 cá nhân, bạn chỉ nhận và đào tạo khóa học với số lượng hạn chế, chính vì thế bạn có thể tập trung vào nghiên cứu nội dung và phát triển nó để cung cấp cho học viên.

Nếu người học cảm thấy kiến thức bạn dạy luôn được cải tiến và cấp tiến hơn so với các tổ chức tiếng tăm, họ sẽ theo học bạn chứ không phải là các trung tâm-tổ chức đó. Khi xã hội có quá nhiều khó khăn , người kinh doanh thường nghĩ ra nhiều cách để tối ưu hóa lợi nhuận mà không cần tốn nhiều chi phí và công sức. Trái với điều đó, khách hàng lại muốn nhận được nhiều giá trị kiến thức hơn và chỉ phải bỏ 1 khoản tiền nhỏ.

Những người kinh doanh đó thực không thể tồn tại, nhưng mà khách hàng thì vẫn có thể sống và sử dụng nhiều hơn các dịch vụ khác. Có nghĩa rằng bạn sẽ phải đầu tư chất lượng , đồng thời tối ưu học phí nhằm hỗ trợ học viên, làm được điều đó chắc chắn bạn sẽ nhận được thêm khách hàng và bỏ túi càng nhiều tiền.

Lấy một ví dụ như thế này, Tổ chức A  bán giá khóa học Lập trình ứng dụng cơ bản trị giá 8.000.000 VNĐ, họ dự đinh mở 3 lớp, mỗi lớp 20 người, dạy theo giáo trình trong thời gian 3 tháng, vậy là tổng số tiền họ thu về bằng : 480.000.000 VNĐ, đó là doanh thu trong 3 tháng với 3 lớp học, mỗi lớp 20 người, không tính trường hợp hoàn lại học phí; Còn bạn sẽ mở 2 lớp khóa học Lập trình ứng dụng cơ bản trị giá 7.000.000 VNĐ trong 2 tháng( vì bạn đã cải tiến giáo trình, đưa sự sáng tạo vào bài giảng và giảm bớt lý thuyết cũ), nhiều học viên thấy bạn dạy giá rẻ mà lại chỉ học trong 2 tháng đồng thời nội dung nhiều hơn so với tổ chức A),  cho nên đã có tới 40 người đăng ký khóa học, vậy thì tổng số doanh thu trong 2 tháng bằng : 560.000.000 VNĐ, nhiều hơn so với tổ chức A : 560 tr -480 tr = 80 triệu VNĐ. Rõ ràng bạn làm tốt hơn so với tổ chức A 80 triệu, và 1 tháng thời gian, đồng thời được nhiều lòng tin của người dùng.

Bạn hãy đọc kỹ bài toán đó nhé, trong đó chứa những mánh khóe kinh doanh giúp bạn làm tốt hơn đối thủ dù chỉ là người mới vào nghề mà thôi.

Giáo dục trên mạng là xu hướng

Một thế giới không thể thiếu internet, công nghệ thông tin chắc chắn sẽ biến việc học tập từ truyền thống thành dạy học online. Có lẽ, đó là xu hướng tất yếu. Tại một số nước như Mỹ, Pháp, Anh… đang nổi bật lên xu hướng luyện tập kỹ năng qua các Video trên mạng.

7, Kinh doanh trang sức-Phân khúc hạng trung


Thực ra thì bán đồ trang sức phân khúc hạng trung vẫn được xem là kinh doanh nhỏ ít vốn. Tiền bỏ ra ban đầu khoảng 50 triệu-70 triệu VNĐ. Tiền lãi thì có thể từ 15%-40% giá bán của mỗi món đồ trang sức, giả sử chiếc vòng tay được làm từ đá quý có giá 700.000 VNĐ, vậy thì tiền lãi sẽ rơi vào khoảng 105.000 VNĐ- 280.000 VNĐ.

Nguồn hàng và vấn đề vận chuyển bạn sẽ phải thuê người làm. Công việc của bạn là điều hàng 1 fanpage hoặc website chuyên bán đồ trang sức, bạn sẽ phải có những hình ảnh thật chi tiết các sản phẩm để giới thiệu tới khách hàng, để làm được điều đó bạn có thể xin tập ảnh của nhà sản xuất hoặc người kinh doanh bán sỉ, bán buôn, nếu họ không có, bạn sẽ phải mất công tự chụp. Hình ảnh của sản phẩm trong kinh doanh đồ trang sức, trang trí rất quan trọng vì tính nghệ thuật, vì tính xu hướng và nhất là làm rõ mẫu hàng khi bán cho khách, nó là căn cứ để bạn đối chiếu khi khách hàng phản ánh sản phẩm thật có lỗi hoặc thiếu tinh tế.

Truyền thông cho sản phẩm trang sức

Các những phu nhân, những quý bà thường sử dụng các loại trang sức tầm trung như thế này, vì vậy việc tiếp cận họ có lẽ phải đăng sản phẩm trên các website uy tín, ví dụ như báo phụ nữ, Webtretho, Báo Gia Đình, … Bạn nhớ là phải thỏa thuận và ký kết hợp đồng với các cơ quan đó.

Nếu bạn không muốn mất tiền cho họ thì phải tự xây dựng webstie hoặc fanpage kinh doanh đồ trang sức. Bạn phải luôn nhớ rằng, cung cấp thông tin hữu ích chính là chìa khóa để thành công.

8, Sản phẩm gốm phong thủy


Nếu chỉ là sản phẩm gốm thông thường thì mức giá bán có thể sẽ thấp, có thể sẽ cao. Nhưng với các loại bình gốm được vuốt dựa trên các yếu tố phong thủy thì luôn có mức giá đặc biệt, nó thường cao hơn so với 1 chiếc bình gốm thông thường.

Bán sản phẩm này trên mạng , chủ yếu là chúng ta bán nghệ thuật, bạn sẽ phải mô tả khá chi tiết bằng ảnh và bằng chữ cho người chơi bình trang trí. Bạn phải nhớ rằng đây là mặt hàng kén khách, nếu không am hiểu gì về phong thủy cũng như thiết kế vậy thì không nên kinh doanh.

Phân phối

Những người có điều kiện, có tiền, và dư thừa vật chất thì họ nghĩ tới việc chơi bình cổ, bình phong thủy. Vì vậy nên yếu tố giá không phải là vấn đề, mà điều quan trọng chính là chất liệu, bản chất của sản phẩm, cách bạn phục vụ ,giao tiếp và thuyết phục họ mua hàng như thế nào.

Đối với sản phẩm gốm phong thủy, nó là 1 mặt hàng thể hiện bộ mặt của người chơi, khách hàng sẽ chọn những nơi có uy tín để mua. Nếu bạn xây dựng được 1 website thật sự chất lượng, đảm bảo rằng mọi người sẽ mua sản phẩm của bạn.

Một website chất lượng là tốt về Nội dung, về sản phẩm, về hình ảnh, về độ tối ưu của nó với các công cụ tìm kiếm và với chính người tiêu dùng.

9, Cổ phiếu trên mạng


Ý tưởng này có nhiều rủi ro nhưng nó vẫn thực hiện được trên mạng nên mình mới đề cập tại đây, lời khuyên của mình là tạm thời  chưa nên đầu tư vào mô hình này. Nó không phải là cách buôn bán gì về 1 sản phẩm cụ thể. Chỉ đơn giản là việc bạn mua cái gì đó ảo trên mạng của sàn chứng khoán, đợi khi giá cao thì bán ra và ăn chên lệch.


10, Dịch vụ nói chuyện qua mạng


Là việc chúng ta chát, trò chuyện với khách hàng có vấn đề về tâm lý như bị khủng hoảng tinh thần, cô đơn trong cuộc sống, bế tắc trước nhiều vấn đề…Đó cũng chính là những câu chuyện mà bạn phải học để đưa ra phương pháp giải quyết tốt nhất cho chủ nhân của mình.

Khi bạn làm họ cân bằng được cuộc sống, khi bạn giúp họ thỏa mái và hòa đồng trở lại so với cuộc sống, đó là lúc bạn thành công và xứng đáng nhận tiền từ họ.

Marketing dịch vụ tư vấn tâm lý

Để làm marketing bán hàng cho dịch vụ này quả thực mơ hồ, nhưng theo mình đánh giá thì việc tạo ra những câu chuyện hay, mang tính ly kỳ, thu hút được sự chú ý của nhiều người thì sẽ lôi kéo được khách hàng.

Ví dụ như 1 câu chuyện có tựa đề như: “ Bất ngờ về cách ứng xử làm cả nhà đều vui của cô con dâu 20 tuổi”. Khi đọc tiêu đề này, người xem sẽ thấy tại sao 20 tuổi đã kết hôn, trẻ như vậy làm sao có thể khiến mẹ chồng bị thuyết phục, hơn nữa lại còn làm cả nhà hài lòng.

Những câu chuyện như thế khi được đăng tải trên website của bạn, nếu được viết theo văn phong thực tế thì chắc chắn sẽ chiếm được sự tin tưởng của khách hàng. Họ sẽ xử dụng dịch vụ tư vấn tâm lý của bạn.

Được rồi, hôm nay mình dừng bút bài viết 35 Cách kinh doanh online phần 1 tại đây thôi, hẹn gặp bạn trong các bài viết sau. Các câu hỏi về kinh dể lại trong phần bình luận hoặc gửi thư đến email: haihoasong@gmail.com


Luong Van

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Bài đăng phổ biến