Đây là nghề đang kiếm tiền từ 20 triệu-30.000.000 VNĐ/ngày, kinh doanh dịch vụ chuyển nhà trọn gói thực sự đang hốt bạc đến mức mà những ngành nghề khác như chuyển phát nhanh, thông tắc cống, bể phốt, kinh doanh phụ kiện điện thoại, …cũng đều phải nể mặt. Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ chia sẻ tất cả mọi vấn đề liên quan đến kinh doanh dịch vụ chuyển văn phòng, chuyển nhà. Vì mình sẽ viết rất chi tiết để mọi người có thể ngâm cứu, nhưng trong quá trình đọc thì chúng ta nên nhìn qua tất cả các ý chính, sau đó thì đánh giá xem là mình cần tìm hiểu vấn đề nào nhất, những câu hỏi sau khi đọc ý tưởng kinh doanh này bạn để lại trong phần bình luận.
Đây thực sự là 1 ý tưởng làm giàu mà mình khuyên đầu tư
Ok ! bây giờ chúng ta sẽ đi vào bóc tách từng vấn đề một trong cách khởi nghiệp này.
1, Phân tích thị trường nghề vận chuyển đang hốt bạc
Một vài năm gần đây kinh tế ở Việt Nam phát triển , tuy mức độ tăng trưởng không cao nhưng vẫn đủ độ mạnh giúp cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân tốt hơn. Biểu hiện cụ thể là các gia đình sử dụng dịch vụ chuyển đồ nhiều hơn, các doanh nghiệp và công ty cũng sử dụng dịch vụ chuyển văn phòng từ những nơi có giá thuê mặt bằng cao đến khu vực thấp hơn hoặc ngược lại.
Từ thực tế ngành nghề vận chuyển cho thấy, dịch vụ vận chuyển nhà trọn gói được phát triển ở thành phố, thủ đô phát triển nhiều hơn chứ không phải ở thị trấn hay những trung tâm huyện, xã. Vì thế trước khi chúng ta bắt đầu kinh doanh thì bạn cần phải xác định là mình sẽ khởi nghiệp ở thành phố.
Ở Hà Nội hiện nay nếu không tính những cơ sở và doanh nghiệp nhỏ thì có khoảng 7-10 công ty làm dịch vụ vận chuyển đồ đạc như chúng ta đang đang bàn, đó là những cty thực sự phát triển và đã tồn tại lâu theo thời gian. Sài gòn nhiều hơn con số mà chúng ta vừa thống kê, các dịch vụ tại TP.HCM rất phát triển từ trước nay, và vận chuyển cũng không ngoại lệ.
Đây là 1 nghề không thể phát triển quá nhiều người làm , nhưng thị trường vẫn còn đang thiếu nhân lực, điều đó đồng nghĩa là chúng ta vẫn còn đang có cơ hội ăn miếng bánh ngon mà không phải cạnh tranh quá khốc liệt. Lý do khiến ngành nghề này không thể có quá nhiều công ty hoạt động là vì tính đặc thù luân chuyển mọi nơi, mọi vị trí thế nên mỗi thương hiệu này cũng đều hiện diện ở khắp ngõ hẻm trong thành phố rồi, nếu như có quá nhiều doanh nghiệp cùng hiện diện như thế thì sẽ khiến loạn thị trường. Nhưng bạn có thể yên tâm thâm nhập nghề vận chuyển nhà này vào thời điểm này.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển văn phòng, chuyển đồ đạc trong nhà, hay chuyển hàng hóa… hiện nay là vô hạn, bạn có thể nhận đến 20 cuộc điện thoại của khách hàng vào 1 buổi sáng nhưng vào thời gian ban chiều lại chỉ có 5 cuộc điện , điều đó chứng tỏ một sự thật là mong muốn chuyển đồ không hạn định, những thị trường bập bùng sáng trưa chiều tối như thế chính là chiếc bánh ngon cho chúng ta xơi.
Các vấn đề về kinh tế, cơ sở hạ tầng ở nước ta hiện nay nếu đem so sánh với các nước phát triển thì chỉ đang ở mức trung bình, trong khoảng 20-40 năm nữa thì các vấn đề trên sẽ được nhà nước khắc phục và nâng cầm quan trọng của các thành phố trung ương, giống như việc Tp.HCM đang được định hướng trở thành một đặc khu kinh tế bậc nhất và không kém gì Hồng Kông. Thực tế đó nó mở ra cho chúng ta những cái nhìn tổng quan về một thị trường kiếm hời đầy tiềm năng.
Nghề vận chuyển hay gọi rộng hơn là làm logictics nếu chỉ cần đầu tư 1 đồng vốn thì sẽ thu về tới 3-4 đồng vốn. Người làm nghề này lãi đến mức mà sinh viên đang học trong trường đại học, cao đẳng cũng nhảy vào làm theo, làm cho đến khi ra trường thấy mình có kinh nghiệm , thành ra cũng mở luôn doanh nghiệp làm vận chuyển.
Hiện nay để kinh doanh dịch vụ này, nhiều công ty chỉ cần đúng 1 nhân viên trực điện thoại và 1-2 chiếc xe vận chuyển( bác tài cũng là nhân viên bốc vác luôn-bạn có thể trả họ nhiều tiền hơn/chuyến chở hàng).
Bạn có thể vừa là nhân viên trực điện thoại, vừa làm marketing, vừa là người quản xuyến hết các công nhân bốc vác cũng như xe cộ. bạn chỉ cần 1 văn phòng nhỏ nằm ở số thứ 2, thứ 3 trong 1 ngõ hẻm nào đó, đây cũng sẽ là văn phòng giao dịch để chúng ta tiếp khách khi họ đến ký hợp đồng, cũng là nơi làm việc khi bạn thuê thêm các nhân viên kế toán, lập thêm phòng nhân sự để đảm bảo tính pháp lý khi công ty hoạt động.
Thị trường nhà đất nóng nhiệt và vơ hội kiếm ăn
Bất động sản vào những năm 2008-2011 bị vỡ bong bóng, hàng loạt nhà đầu tư ôm hàng đều tiêu tan một cách không thể tưởng tượng là vì họ chưa có kế hoạch kinh doanh mà đã bỏ vốn mua căn hộ và đất với mục đích bán lại đểm kiếm lời nhưng tất cả đều vỡ mộng vì giá bất động sản giảm đến tận đáy cùng, nhiều người phải chấp nhận bán rẻ để lấy lại được ít vốn nào đó , cũng nhờ thế mà nhiều người mua được đất trong thành phố ở giai đoạn lúc bấy giờ.
Nhưng bắt đầu từ cuối năm 2014, đầu năm 2015 cho tới bây giờ, giá bất động sản tăng và có xu hướng phục hồi, hiện giờ thì nó cũng gần trở lại bình thường.
Sự thực đó mở ra một cơ hội làm ăn cho ngành nghề vận chuyển nhà và văn phòng. Khi thị trường giao dịch nhà đất trở về trạng thái bình thường thì mọi người lại đầu tư và bán nhà, bán căn hộ như thường lệ , tất nhiên là sẽ phát sinh nhu cầu muốn được người khác chuyển đồ , bởi vì bản thân gia chủ rất khó có thể chuyển được hết từng đó đồ đạc từ 1 nơi này đến nơi khác.
Công nghệ phát triển thúc đẩy ngành logictics được cải thiện
Mà biểu hiện là chỉ cần ngồi trên máy tính thì người dân cũng rất dễ dàng tiếp cận được các thông tin liên quan đến dịch vụ này. Khi tiếp xúc nhiều lần những lời giới thiệu của chúng ta, bỗng dưng họ có nhu cầu chẳng lẽ không nhấc máy gọi điện cho bạn.
Công nghệ là nền tảng cơ bản và quan trọng nhất khi làm dịch vụ, nhất là vấn đề liên quan đến thương mại điện tử. bởi vì chúng ta chỉ có cách giới thiệu dịch cụ chứ không làm thế nào được nữa, nếu họ tin tưởng vào những lời quảng bá thì bạn cho người mua tiềm năng đó sử dụng miễn phí và dùng những đánh giá, cảm nhận của khách hàng để tiếp tục quảng bá và cuối cùng là thu tiền về túi mình.
Xã hội phát triển khiến người ta không muốn tự làm
Đó là luận điểm mà mình muốn nói nhất cho mọi người, và mình thấy rằng điểm nhấn này hấp dẫn nhất giúp chúng ta thực hiện ý tưởng.
Thực tế thì khi không có tiền mọi người có xu hướng tự làm mọi việc của họ, nhưng do nền kinh tế đi lên và nhận thức về thói quen tiêu dùng sản phẩm dịch vụ được nâng cao hơn cho nên họ mới đi thuê người khác làm , chứ nếu chỉ có nhiều tiền mà nhận thức trong xã hội về tiêu dùng không thay đổi thì những người cung cấp dịch vụ nói chung và chuyển nhà, văn phòng nói riêng không có cửa để thâm nhập thị trường.
Giường như một xã hội khi càng phát triển về kinh tế, văn hóa càng khiến người ta lười hơn. Lười ở đây là không muốn hành động mà sẽ thuê người thứ 2, thứ 3 giúp mình hành động và trả tiền cho người được thuê. Nhiều ông chủ họ tận dụng được lợi thế này nên đã lựa chọn những loại hàng hóa rất đúng , ví dụ như là loại bàn để máy tính cỏ thể gấp lên xuống và thay đổi góc độ cao thấp, hay như đồ ăn nhanh chẳng hạn. Đó là những bằng chứng cho thấy rằng một thị trường của ngành nghề logictics nội địa rất phát triển trong tương lai.
Kết thúc phần thị trường, chúng ta chuyển qua nội dung khác.
2, Mục tiêu kinh doanh
Mục đích là kiếm nhiều tiền, nhưng để thực hiện được điều đó cần phải làm được rất nhiều mục tiêu, và trong giai đoạn đầu sau khi nghiên cứu thị trường, bạn chỉ cần làm thật tốt 2 mục tiêu sau:
>> Có hệ thống xe chuyển nhà Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng…, một cơ sở làm việc , một đội ngũ nhân viên , đăng ký các thủ tục pháp lý rõ ràng, minh bạch, địa chỉ làm việc rõ ràng.
>> Mục tiêu quảng bá, giới thiệu dịch vụ chuyển văn phòng trọn gói cũng như chuyển nhà.
Còn rất nhiều thứ bạn phải làm nữa, nhưng mà mình chỉ cần bạn làm được 2 điều đó là đủ, đó là những nhiệm vụ căn bản mà bạn cần thực hiện và sở hữu trước khi bắt tay vào các công việc khác nữa.
Mục tiêu thứ nhấtđược xem là điều kiện cần để có thể khởi nghiệp, vì nếu không có xe chở hàng, nhân viên bốc vác thì bán sẽ không thể làm được, cho nên bạn phải đầu tư mua xe và thuê nhân viên. Xe ở đây có thể là xe phù hợp để chuyển đồ, không nhất thiết phải là xe ô tô , có thể là xe máy hoặc những loại xe chuyên dụng khác; Nhân viên là người sẽ giúp bạn khuân vác đồ đạc, sau khi tuyển được người làm bạn cần phải hướng dẫn họ các kỹ năng vác đồ , xếp đồ lên xe để tránh là vỡ đồ đạc của khách.
Có một văn phòng làm việc với các phòng ban và địa chỉ rõ ràng, điều này sẽ làm khách hàng tin tưởng bạn hơn, bởi vì biết đâu những món đồ giá trị tới 50 triệu, 100 triệu đồng bị bạn “cuỗm” mất thì họ biết làm thế nào, cho nên có địa chỉ rõ ràng sẽ được người dân tin tưởng lựa chọn.
Bạn cần phải đăng ký pháp lý công ty kinh doanh dịch vụ; buôn bán hàng hóa nào thì bạn đăng ký như vậy với các cơ quan chức năng để tránh các vấn đề rắc rối và cũng là đảm bảo nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. bạn có thể yên tâm là việc đăng ký doanh nghiệp sẽ có ích cho bạn chứ không phải gây hại gì cả.
Mục tiêu thứ 2;Quảng bá , giới thiệu, … gọi chung là marketing được xem trọng hơn nhiều so với cơ sở vật chất khi kinh doanh dịch vụ chuyển nhà giá rẻ hoặc cao cấp.
Nếu người ta kinh doanh sản phẩm vật chất thì có thể tiền vốn sẽ bỏ vào hàng hóa nhiều hơn, nhưng làm dịch vụ thì tiền đổ vào quảng cáo, SEO, Pr là nhiều hơn, bởi vì vấn đề trong câu chuyện kinh doanh mà chúng ta nói từ đầu tới giờ, đó là làm thế nào để người bán tiếp cận người mua bằng việc giới thiệu thông tin dịch vụ cũng như mức độ uy tín của bạn.
Được rồi, vấn đề truyền thông, quảng bá mình sẽ nói chi tiết cho bạn ở phần khác trong bài viết này. Bây giờ ta sẽ bàn về một vấn đề khác khá quan trọng.
3, Lựa chọn địa chỉ đặt văn phòng làm việc
Do chúng ta kinh doanh một thứ hàng hóa cần mức độ uy tín cao và nó có tính giao thông hóa cho nên nếu văn phong giao dịch đặt ở những nơi dễ tìm kiếm, ở trên tuyến phố nhiều người qua lại đẽ dàng có thể sẽ được đánh giá cao hơn. Ngoài ra nhu cầu chuyển đồ đạc như thế này chủ yếu diễn ra trong nội thành , nên việc đặt cửa hàng tiếp khách ở ngoại thành sẽ gây ra nhiều bất tiện.
Xác định địa điểm trong việc kinh doanh dịch vụ vận tải là rất quan trọng, nhất là thứ mà bạn sẽ kinh doanh lại liên quan đến tài sản. những địa điểm văn phòng mập mờ sẽ khiến người sử dụng dịch vụ không thường xuyên nghi ngờ từ đó mà bỏ qua chúng ta để tìm đến những đơn vị cung cấp mới tốt hơn, rõ ràng hơn…
4, Định vị mình trên thị trường
Mỗi công ty hay một đơn vị kinh doanh khi được thành lập ra đều cần xác định cho mình những mục tiêu và chuẩn trong tương lai sẽ như thế nào. Nếu không có những định vị về doanh nghiệp của mình trong thời gian sắp tới thì bạn sẽ bị lạc lối dẫn đến việc kinh doanh gặp trục trặc. ở vấn đề này bạn chỉ cần xác định cho mình những gạch đầu dòng như thế này:
Thứ 1:Công ty vận chuyển của chúng ta có phải là đơn vị chỉ cung cấp dịch vụ chuyển đồ cho nhà dân hay không
Thứ 2:Ngoài kinh doanh chuyển đồ dùng gia đình, đề đáp ứng nhu cầu của thị trường có nên làm thêm về màng vận chuyển máy móc, thiết bị, hàng hóa cho các công ty buôn bán sản phẩm, rồi trong tương lai thì có muốn làm thêm mảng vận chuyển đi nước ngoài hay không( làm logictics quốc tế).
Trước đây thì mình cũng đã làm nghiệp vụ xuất nhập khẩu, theo tổng quan mình đánh giá thì ngành logictics chuyên về vận tải hàng hóa trong và ngoài nước rất hốt bạc, mỗi ngày có thể kiếm 10 triệu-50 triệu tùy vào tần suất và số lượng đơn hàng của mỗi công ty. Tuy nhiên để làm trong lĩnh vực này với nước ngoài bạn cần phải có những mối quan hệ và kinh nghiệm làm lâu năm , bởi vì ngành này gặp rất nhiểu rủi ro liên quan đến hàng hóa.
Trong thời gian ban đầu thì chỉ nên làm lĩnh vực vận tải nội địa trước đã, khi đủ mối quan hệ, đủ vốn thì có thể mở rộng và tiến đến.
Thứ 3:Công việc mà chúng ta đang bàn rất gần với một lĩnh vực kiếm tiền khác là cho thuê xe. Nếu như bạn có đủ vốn đề đầu tư một giàn xe vận chuyển thì hoàn toàn có thể cho người khác thuê và tính phí theo ngày , theo giờ. Đó là hướng để bạn có thêm thông tin khi xác định vị thế công ty mình.
Thứ 4:Bạn muốn dịch vụ của mình là loại hàng hóa cao cấp chỉ cung cấp cho nhà giàu hay cho cả người bình dân. Nếu đi theo hướng nào thì hãy thể hiện nó rõ ràng trong bản kế hoạch kinh doanh cảu mình.
5, Vấn đề bán hàng, tiêu thụ dịch vụ
Truyền thông quảng bá sản phẩm và dịch vụ chưa bao giờ phát triển như 10 năm trở lại đấy. nếu để ý quan sát trên các trang mạng tin tức luông xuất hiện rất nhiều những thông tin marketing, giới thiệu hàng hóa của họ, nhà đầu tư bỏ tiền để quảng bá như vậy có 2 mục đích chính yếu đó là :
>> Giới thiệu danh tiếng, thương hiệu của công ty mình
>> Thứ 2 là trực tiếp bán sản phẩm , dịch vụ đó
Về lâu dài thì họ sẽ hướng đến mục tiêu thứ 1, còn ngắn hạn thì là thứ 2. Đó chỉ là những thực tế hiện ra trước mắt chúng ta mà bạn có thể thấy, nhưng ngoài ra còn có rất nhiều các cách tiếp cận khách hàng khác nữa.
Đối với dịch vụ vận chuyển nhà trọng gói giá rẻ như thế này thì tiếp cận người mua theo cách SEO, quảng cáo , giới thiệu trên internet, phát tờ rơi là hiệu quả nhất, bởi vì nghề mà chúng ta sẽ làm là dịch vụ chứ không phải là sản phẩm vật chất mà đem ra chợ ngoài đời để bán, người mua chỉ biết được chúng ta cung cấp dịch vụ này khi họ đọc được những mẩu tin ở đâu đó, nếu lúc họ đọc thông tin bạn đang quảng bá mà có nhu cầu chuyển nhà thì không có lý do gì khiến họ trần trừ việc gọi điện thoại cho chúng ta.
Nhiệm vụ mà bạn cần làm gì để bán được dịch vụ ở vấn đề này ?
Mọi thứ cũng khá đơn giản khi nói nhưng đến lúc làm mới nảy sinh ra nhiều điều, do thế mà bạn cần phải tự trải nghiệm những điều này để có thể rút ra kinh nghiệm trước khi thuê ai đó làm:
>> Quan tâm đến vấn đề SEO web, điều này cực kỳ quan trọng, bởi vì khách hàng sẽ tiếp cận bạn qua những bài viết giới thiệu dịch vụ, nếu nội dung và thông tin về năng lực công ty tốt, chất lượng thì đương nhiên là sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, nhờ vậy mà website của bạn sẽ được lên top, đấy là khi bạn thành công trong công việc làm SEO.
>> Biết thực hiện chiến dịch marketing, mỗi một đợt giới thiệu thương hiệu và dịch vụ được phát động, thì người làm sẽ phải liệt kê ra rất nhiều thứ như giá cả, đặc điểm vượt trội mà dịch vụ mình mang đến cho người tiêu dùng, bạn phải chỉ ra được lý do tại sao người mua phải sử dụng hàng hóa của chúng ta, nếu làm tốt điều này thì bạn sẽ hoàn toàn chinh phục khách hàng , đồng nghĩa rằng công ty của bạn sẽ là lựa chọn tốt hơn chứ không phải ai khác.
>> Làm quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, facebook, diễn đàn, email và các công cụ giao tiếp khác nữa. đây sẽ là những công cụ giúp bạn khi muốn tăng doanh thu cho công ty hoặc khi muốn thực hiện một đợt khuyến mại, chi ân khách hàng, đây chỉ là giải pháp tạm thời để tăng sự hiện diện hình ảnh công ty tời người tiêu dùng mà thôi, nếu như bạn muốn làm lâu dài , trường kỳ thì cần thực hiện marketing.
6, Quản lý nhân viên và tình hình trong công ty
Bộ phận bán hàng và công nhân là phải trực tiếp nói chuyện và gặp mặt khách hàng, cho nên bạn cần phải đào tạo họ một cách thống nhất về các nghiệp vụ kinh trong bán hàng. Đối với mỗi người phải có cách hành xử và thái độ khác nhau, ví dụ như là công nhân bốc vác sẽ rất khó nói họ, bởi vì họ rất sẵn sàng để bỏ việc, và như thế thì sẽ làm hỏng chuyện của chúng ta, cho nên thái độ đối với phu công vừa phải mềm mỏng, vừa phải cứng rắn, người ta gọi là “vừa đấm vừa xoa”; Nhưng với các nhân viên văn phòng, nhất là bộ phận bán hàng cần phải đào tạo họ về cung cách giao tiếp, làm sao để khi khách hàng bị tiếp cận sẽ thích thú và muốn hợp tác làm việc, cho nên cách mà bạn dạy nhân viên văn phòng cần mềm mỏng, thuyết phục bằng tinh thần tự nguyện của họ.
Chuyển nhà, chuyển văn phòng: Dịch vụ làm giàu trong xã hội hiện đại |
7, Quy trình làm làm việc
Bán hàng nói chung va bán dịch vụ nói riêng nhất định phải có quy trình chuẩn trong quá trình làm việc. Nếu không thì công ty của bạn sẽ giống như cái chợ, ai thích làm gì thì làm, người nào muốn nói gì thì nói… Việc không thống nhất một sự việc hay một mắt xích trong quy trình bán hàng mà không tương hợp với nhau thì chuyện khách hàng bực mình và bỏ chúng ta là chuyện bình thường.
Quy trình làm việc đối với dịch vụ chuyển nhà gia rẻ trọn góinên thực hiện theo các bước sau:
>> Tiếp nhận điện thoại, trao đổi thông tin với khách hàng
>> Báo giá
>> Sau khi đồng ý, cần ký hợp đồng xác định rõ quyền lợi của đôi bên.
>> Chuẩn bị đồ đạc, xe cộ để vận chuyển đồ, trước khi làm bước này thì cần phải hỏi rõ khách hàng về thông tin địa chỉ , ngay giờ làm việc.
>> Xác định những rủi ro sẽ gặp phải trong quá trình làm việc, đồng thời tìm giải pháp khắc phục nếu những sự cố xảy ra.
>> Bàn giao đồ dùng gia đình ( văn phòng) cho khách hàng, nếu làm tổn thất tài sản thì cần bồi thường cho họ, sau đó thanh toán hợp đồng.
Trước khi ký hợp đồng thì bước tư vấn và báo giá là rất quan trọng, nếu như công ty đã có khung giá cố định rồi thì nên làm theo như thế, Còn không thì bạn lại phải ấn định mức giá và bao cho người mua xem họ có đồng ý hay không.
8, Vốn đầu tư
>> 1 chiếc xe chở đồ ( có thể mua lại): 300 triệu -1 tỷ đồng, số lượng xe ô tô đầu tư tùy thuộc vào quy mô thị trường nơi bạn kinh doanh.
>> Chi phí marketing: 30 triệu-50 triệu đồng
>> Thuê mặt bằng: 15 triệu/tháng
>> Trả lương nhân viên : 50 triệu đồng
Đó là mức vốn dành cho những người có nhiều tiền, còn với những bạn mà chỉ có ít vốn vậy thì hãy thay thế xe ô tô chở hàng bằng 1 loại phương tiện khác, giảm chi phí truyền thông và thu nhỏ quy mô thị trường lại cho đến khi bạn thấy rằng mô hình đầu tư của mình đã có lợi nhuận.
9, Phòng ngừa rủi ro
Làm kinh doanh bất cứ thứ gì cũng phải liệt kê được rủi ro, bởi vì chỉ khi xác định được thì mói có thể phòng chống.
Trong nghề vận chuyển như thế này thì có 2 vấn đề lớn nhất mà những công ty thường gặp phải là : Những sự cố giao thông, và tổn thất đồ đạc của khách hàng. Vì thế bạn hãy liệt kê chi tiết hơn điều mà thường bị gặp phải khiến chúng ta thiệt hại tài chính và uy tín.
Tất cả về kế hoạch kinh doanh dịch vụ vận chuyển đã được chia sẻ với mọi người. Bây giờ bạn có làm hay không thì còn tùy thuộc và độ gan lì và bản lĩnh đầu tư của mỗi người.
Luong Van
0 nhận xét:
Đăng nhận xét