kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Hôm đó một cậu trai được nhận vào phòng làm việc của tôi, trước khi vào bàn làm việc, cậu ta nói mà như đang muốn gọi tôi một tiếng “Anh ạ”, tôi quay về phía cậu ta không nói mà chỉ cười khéo một cái, tôi nhìn thấy chính mình của những ngày đầu đến công ty này, khi đó tôi thuộc vào hạng rất bình thường, có thể xem là một đứa ngoan ngoãn. Sáng dậy sớm hơn chút và làm 1 hộp cơm to mang đến công ty, bởi vì tôi không muốn ăn “cơm bụi”, 8 năm cứ như thế trôi qua, tôi nhận được rất nhiều nhưng cũng mất đi rất nhiều, vốn chỉ là 1 cậu sinh viên khờ khờ mới tốt nghiệp nhưng bây giờ thì tôi đã trở thành 1 trưởng phòng trong lĩnh vực Ngoại Thương, 8 năm trôi qua cho tôi hiểu ra những triết lý cuộc sống như thế.

1, Muốn làm kinh tế thì cần phải có 1 cái đầu thuộc vào hạng cao thủ

Trong kinh doanh, muốn giành được lợi nhuận về tay mình, thì buộc ta phải đấu trí với đối thủ của mình, khi không đấu được đồng nghĩa rằng trong thương vụ hợp đồng đó không nhận được lợi nhuận bao nhiêu, và nếu hợp đồng nào cũng như vậy sẽ khiến công ty phá sản , chúng ta cũng sẽ được giải thoát, sự thực đó chứng tỏ người chèo lái dẫn đầu như chúng ta thật kém cỏi.

Thương trường như chiến trường, câu nói đó xưa nay không sai và nó đúng với trường hợp của tôi. Khi không đủ sức mạnh về trí tuệ lẫn vật chất thì kẻ yếu thế hơn đành phải chấp nhận một trấn đấu thua cho đến khi đủ mạnh để kháng cự.

Triết lý cuộc sống cần biết nơi công sở


2, Cần có chỉ số EQ cao hơn IQ

Chốn công sở có rất nhiều người tài hoa, thông minh, họ có thể so sánh 1 việc mà họ làm tốt hơn người khác quá nhiều, quá lâu,  nhưng cuối cùng người lên làm lãnh đạo lại không phải là người tài giỏi theo cách như vậy, mà lại là người rất bình thường, biểu hiện trước sự việc rất bình tĩnh. Có người nói người tài giỏi chưa chắc đã phúc lợi hơn người không tài không giỏi nhưng lại có quý nhân tương trợ. Có thể thấy rất nhiều khi không cần phải IQ cao mà phải là EQ, như vậy mới làm hài lòng vài người nên thuyết phục, người có IQ cao đôi khi lại phân thiệt hơn làm mất lòng những người quản lý, mà trái lại một vài người cảm nhận và chia sẻ với những người xung quanh bằng tình cảm, trái tim thì lại được lòng hơn và ưu tiên trong thăng tiến công việc. thực ra thì nếu có cả 2 chỉ số càng cao thì càng tốt, nhưng muốn thăng tiến thì ngoài IQ cần phải có EQ cao hơn nữa, bởi vì người mang thiên hướng EQ, họ sẽ biết phải dung hòa tổ chức nhóm như thế nào để cùng đưa 1 doanh nghiệp tiến lên thay vì chỉ phân thiệt hơn.


3, Đoàn kết nhóm rất quan trọng

Một mục tiêu dài hạn muốn thực hiện phải cần 1 nhóm người cùng làm, cùng triển khai, chúng tôi thường phân dự án thành những phần nhỏ và giao trách nhiệm cho từng người , nếu trong nhóm có 1 người không ý thức trong công việc thì sẽ phá hỏng kế hoạch của toàn nhóm, và trách nhiệm lại phải giao cho mỗi người khác trong nhóm, dẫn đến làm chậm tiến độ gây thiệt hại lớn cho công ty hoặc nếu phải xin đối tác cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án thì sẽ làm mất uy tín, mà những thành viên vô ý thức không biết rằng để xây dựng nên một mẩu uy tín và niềm tin phải mất bao nhiêu năm để có được.

Đối với phòng làm việc của tôi , khi có 1 người chểnh mảng trong dự án, tôi sẽ không phân phần việc đó cho mọi người mà cố gắng tự mình hoàn thành để không làm nhiễu sự tập trung nghiên cứu của mọi người, làm như vậy sẽ càng khiến mọi người trong phòng cảm phục tinh thần của người gương mẫu, một văn hoa tốt đẹp sẽ được xây dựng trong chính phòng làm việc của mình.

4, Việc của ngày hôm nay thì làm hết trong ngày hôm nay(triết lý cuộc sống quan trọng)

Chuyện công việc trong phòng , trước sau gì cũng sẽ đến tay của giám đốc hay quản lý . khi họ làm việc sẽ có 2 thói quen tốt , thứ nhất : dù cho là phải làm tăng ca thì việc của ngày hôm nay cũng phải cho xong , tuyệt đối không để qua ngày thứ 2; thứ 2 : nhiệm vụ khi đã nhận làm trong bao lâu thì nhất định phải hoàn thành trong khoảng thời gian đó, nhờ vậy mà họ tạo nên những thành tích tốt trên cương vị lãnh đạo của mình, và cũng rèn luyện cho mình một đội ngũ nhân viên tốt, thói quen như vậy sẽ giúp hạn chế việc đi muộn hoặc là không cần phải quản lý nhân viên theo thời gian nữa mà chuyển qua mô thức quản lý theo hiệu suất công việc.

Khi lãnh đạo giao nhiệm vụ phải hoàn thành 1 dự án, thì nhân viên của họ sẽ chủ động nhận nhiệm vụ để hoàn thành thật nhanh chóng với tâm lý làm việc vui vẻ, hài lòng và thỏa mái chứ không phải sự ép buộc hay làm chống đối

5, Không bao giờ ngưng học hỏi

một thời gian rất lâu bạn ngưng học hỏi để thưởng thức cái đẹp của cuộc sống. kết quả cuối cùng là mục tiêu đã đặt ra trước đó không đi theo mong muốn của chúng ta, thế là tôi cười như trách cứ bản thân mình, thoáng nghĩ “ chỉ cần ngưng học hỏi một chút thôi thì chúng ta sẽ mất mát đi rất nhiều thứ”, không chỉ là mất đi những thứ vốn dĩ sẽ mất mà còn đánh rơi rất nhiều cơ hội .

Cuộc sống cho tôi biết rằng giá trị của bản thân được thể hiện qua những tri thức mà ta sở hữu , chỉ cần chúng ta cố gắng học tập không vì danh , vì lợi thì chắc chắn trong 1 ngày không xa thành công sẽ mỉm cười với chúng ta.

6, Không có gì là không thể làm

Trong một số dự án công việc phải có kết quả ngay trước 12h trưa hoặc trước 16h chiều cần nộp cho giám đốc. vào sáng sớm khi mới đến công ty, sếp giao nhiệm vụ như vậy chúng ta  cần bắt tay ngay vào công việc để hoàn thành, mặc dù thời gian bó hẹp và hạn chế , nhưng vì có 1 quỹ thời gian ít mà chúng ta phải tập trung , cố gắng trong vài giờ đồng hồ như thế, công việc nhanh chóng sẽ được hoàn thành, và chúng ta lại trở về nhịp làm việc bình thường của mỗi ngày.

Trong cuộc sống cũng tương tự, bạn gặp phải những vấn đề cần giải quyết ngay, nếu không chúng ta sẽ để tuột mất cơ hội, sự nghiêm túc suy nghĩ và làm việc vô hình chung đã tự hoàn thiện ta tốt hơn.
Không có gì là không thể làm, chỉ sợ bạn không cố một chút để làm thôi.

7, Cẩn thận cái miệng của mình.

Tám chuyện trong giờ làm việc mà bị sếp đi qua bắt gặp thì hệ quả ra sao chắc hẳn bạn đã trải qua ? sự thực như thế đã làm mất đi 1 chút danh giá trong công ty, lần đầu thì sẽ như vậy nhưng mà lần thứ 2, lần thứ 3 thì vị sếp đó chắc chắn sẽ đưa bạn vào danh sách đen trong đầu họ.

Đó chỉ là những câu chuyện vu vơ mà, nhưng khi bạn nói xấu một ai đó hoặc nói những điều tiêu cực, vậy thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần mà đối diện với người đó trong công ty. Họ có thể sẽ giận dỗi, hoặc cạch mặt hoặc chửi bới và thù ghét bạn chỉ vì những câu nói lỡ miệng của chúng ta. Vấn đề rất đơn giản nhưng khi đã xảy ra ở chốn công sở thì không phải là chuyện nhỏ.

Trước đây tôi cũng đi làm thuê cho các công ty của nước ngoài , và cả trong nước , thời điểm đó còn trẻ trung, tôi gặp phải một trường hợp như vậy.

Ngày hôm nọ tôi làm thủ hải quan để hàng hóa được lấy về công ty, hàng sẽ được thông quan nhưng khi tôi thuê xe chở hàng đã không thương lượng với bác tài gãy góc về số km đường bộ phải đi từ cảng hàng về tới công ty, trong quá trình đi bác tài bị công an giao thông phạt vì lái xe không đúng phần đường, và số km bị tăng lên nhiều hơn 5km so với dự định, khi trở về công ty tôi mới ngỏ lời với vị sếp người nước ngoài của mình là hỗ trợ thêm bác tài chút chi phí tài chính.

Nhưng vị sếp của tô không đồng ý, vậy là bác tài không được nhận thêm khoản tiền nào ngoài số tiền đã thỏa thuận với tôi trước đó, đây là lỗi của tôi.

Sau đó tôi lại bắt đầu công việc của mình, sếp lãnh đạo mới cho gọi tôi để trao đổi về vấn đề vừa xảy ra. Ông ấy nói: cậu đã thỏa thuận như vậy với người ta thì chỉ cần trả số đúng như thế, không cần phải xin xỏ cho ông ta( bác tài) làm gì.

Từ đó tôi nhận ra bài học rất lớn là phải cẩn trọng trong từng câu chữ của mình trước khi nói, sau này thì tôi cũng khôn ngoan hơn. Nhưng một thời gian sau tôi cũng thôi làm việc tại công ty nước ngoài này.

8, Hẹn giờ rất quan trọng

Khi đi học, trường học dạy chúng ta phải đúng giờ và hình phạt là không được vào lớp. thói quen này nếu vẫn giữ sẽ rất tốt cho công việc. bạn sẽ ngăn nắp hơn, chỉnh chu hơn. Đúng giờ có thể sẽ giúp hợp đồng dễ dàng được ký, chỉ cần bạn trễ 5 phút thôi thì có thể khách hàng sẽ bỏ về. hẹn giờ không chỉ hẹn vào buổi sáng thức giấc, bạn cần đặt chế độ báo nhắc nhở công việc. đó là thói quen tốt tại công ty, khi về nhà thì có thể thỏa mái hơn.

9, Cách người khác đối xử với bạn là do bạn dạy anh ta

Trong công việc , bạn cần thường xuyên nhờ sự giúp đỡ của người khác, hoặc không nhờ thì cũng liên quan đến nhau. Khi họ nhờ mình, vào lần thứ nhất bạn đang bận việc và chưa thể giúp, nhưng khi họ đã nhờ đến lần thứ 2 thì bạn phải giúp họ. anh ta cũng sẽ từ chối bạn giống như bạn từ chối anh tà lần thứ 2, bởi vì bạn đã dạy anh ta làm như thế đối với mình.

Một trường hợp khác có thể xảy ra, là khi bạn giúp cậu ta làm việc, thậm chí bạn nhiệt tình đến mức bỏ cả phần việc của mình để giúp anh ta hoàn thành nhiệm vụ của họ. nhưng đến khi chúng ta nhờ cậu ta, thì họ lại không giúp mình, trường hợp này thường xuyên xảy ra, vậy thì phải làm sao ? thực ra thì chúng ta cũng không nên lưu tâm những điều không tốt như vậy, bạn đi làm là để kiếm tiền và xây dựng hình ảnh của mình trước mọi người, vậy thì hãy cứ giúp đỡ, cứ xây dựng hình ảnh tốt đi.

10, Bạn bè thì thà ít mà tốt

Chắc chắn bạn sẽ quen nhiều người trong phòng, trong công ty, nhưng môi trường công sở không phải là nơi để chúng ta tìm kiếm nhiều người bạn thân thiết , tin tưởng tuyệt đối, có thể hôm nay họ sẽ mời bạn dùng bữa nhưng ngày mai thì bạn lại bị đuổi khỏi công ty. Vì vậy mà đừng tin ai quá nhiều, 1-2 người là đủ , thà “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

11, Thân thiện với mọi người

12, Tạo thêm niềm vui hứng khởi cho những đồng nghiệp của mình.

Việc này rất dễ dàng, buổi sáng bạn có thể đi sớm và bỏ tiền mua bữa sáng mời mọi người dùng, rất đơn giản như vậy thôi, chi phí không tốn kém bao nhiêu.

13, Không bao giờ được hạ thấp nhân phẩm con người mình

Nhân phẩm cộng với cơ thể tạo thành con người chúng ta. Nếu bạn hạ thấp và đánh mất danh dự của mình thì vĩnh viễn sẽ bị người khác khinh miệt.

14, Kiềm chế sự cô đơn

Khi còn làm việc tại công ty, vào một thời điểm, ai đó sẽ lãng quên chúng ta mặc dù bạn đang nghĩ về họ( không phải người yêu hay vợ chồng, chỉ đơn giản là bạn bè, đồng nghiệp) nhưng họ đã lãng quên mình. Nhưng bạn phải biết kiềm chế để duy trì công việc, và nhất là không chán nản.

(câu chuyện được khắc họa từ thực tế của độc giả)


Luong Van

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

domain, domain name, premium domain name for sales

Bài đăng phổ biến