Home
»
marketing online
»
Nghiên cứu Marketing
»
Online Marketing
»
Truyền thông Marketing
» Tương tác thật trên môi trường ảo
Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012
Xu hướng toàn cầu
Nhu cầu sử dụng internet như một kênh truyền thông hiệu quả ngày càng tăng. Một trong những minh chứng cho nó là việc công ty truyền thông nào cũng mở ra bộ phận digital hoặc có người làm về digital để phục vụ khách hàng.
Bà Phan Bích Hà, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Biz Tequila cho biết, hầuhết các công ty truyền thông nước ngoài đều phát triển mảng digital như à một “core business” - mảng kinh doanh chính. Và Tập đoàn Truyền thông Fleishman Hillard, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất toàn cầu mà Biz Tequila đang hợp tác, cũng vậy.
Bà Hà cho biết thêm: “Digital Marketing là xu hướng phát triển của tương lai. Hiện nay ở Mỹ, quảng cáo, truyền thông thông qua digital chiếm hơn 22% tổng ngân sách quảng cáo. Năm 2011, mặc dù kinh tế suy thoái, nhưng chi phí quảng cáo, truyền thông qua kênh digital đã tăng 14%, trong khi đó, chi phí dành cho quảng cáo qua kênh truyền thống giảm 161% so với năm trước đó”.
Ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc Điều hànhCông ty AVC Elderman cho rằng, tương lai của PR (quan hệ công chúng) sẽ là “Digital and public engagement” - Truyền thông số và thu hút công chúng, trong đó mạng xã hội và thiết bị di động cùng các dịch vụ tương tác trên điện thoại di động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và xây dựng mối quan hệ với công chúng.
Tập đoàn PR Edelman (công ty mẹ của AVC Edelman), tập đoàn PR hàng đầu thế giới đã đầu tư rất nhiềuvào truyền thông số để có thể đón đầu xu hướng này. Ông chia sẻ về hậu quả mà social media có thể gây ra đối với một thương hiệu: Năm 2009, nhạc sĩ người Canada David Carrol đã đưa lên YouTube clip ca nhạc “United Breaks Guitars” (United làm vỡ đàn ghi ta).
Bài hát nói về Hãng Hàng không United Airlines (Mỹ) từ chối bồi thường cho cây đàn guitar của anh bị gãy trong quá trình bốc dỡ hành lý. Chỉ trong vòng 10 ngày đầu, bài hát đã có hơn 4 triệu người xem, và cổ phiếu của hãng hàng không này mất 10% sau đó, gây thiệt hại hơn 180 triệu USD cho những nhà đầu tư của họ.
Sự quyến rũ của tương tác trên mạng
Thật vậy, social media đã trở thành nơi mà “public” công chúng gặp gỡ, tương tác, chia sẻ quan điểmvà không ngừng ảnh hưởng lẫn nhau.
Trên thế giới, nhiều thương hiệu đã tận dụng chúng và tạo các trang fan page trên Facebook để có nhiều người “like” (thích), comment (nhận định), share (chia sẻ), talking about it (nói về nó), chẳng hạn như thương hiệu Coca Cola có tới hơn 40 triệu người like hoặc hơn 300 ngàn người đang nói về nó.
Số người “like” Coca Cola còn nhiều hơn cả số người like Megan Fox, Beyonce và Adam Sandler cộng lại. Coca Cola khuyến khích người dùng đăng những hình ảnh có liên quan đến nó, và đăng tải những sự kiện và chương trình khuyến mãi khắp nơi.
Các thương hiệu gần gũi giới trẻ như Disney, MTV, Converse, Starbuck,... cũng có đông đảo người “like” trên Facebook. Mới đây, ông Vương Quang Khải - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG công bố với báo giới rằng “ZingMe vừa cán mốc 1 triệu hình ảnh được chia sẻ mỗi ngày. Tức là mỗi giây trôi qua có gần 12 hình ảnh được đăng tải trênmạng xã hội Zing Me”.
Theo đó, một người dùng Zing Me chia sẻ 4.01 hình ảnh lên mạng xã hội, trong khi đó người dùng Instagram và Flickr có số lượng chia sẻ lần lượt chỉ là 1 và 0.78 hình ảnh (trên toàncầu). Có vẻ như người Việt Nam rất thích chia sẻ hình ảnh?
Tương tự, ở Việt Nam, nhiều nhãn hàng lớn sử dụng social media để tương tác với khách hàng như Unilever với các nhãn Sunsilk, Pond, kem đánh răng Close Up... Hoặc mới đây, sự kiện SoundFest của CocaCola và Samsung cũng mở microsite để thu hút và tương tác với công chúng.
Một đặc tính nổi bật khiến tương tác online hấp dẫn các nhãn hàng là tính “đo đếm” được số người like, share, comment, họ đọc cái gì, trong bao lâu... Nhờ vậy mà tìm ra được các đặc điểm của cộng đồng, những chủ đề họ ưa thích, nơi chốn họ sinh sống... để tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Vậy để thu hút công chúng trên mạng có dễ không, khi mà “nhà nhà online, người người online”? Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, truyền thông xã hội có các kênh tương tác (hay các nền tảng tương tác) rất đa dạng, ví dụ như mạng xã hội (như Facebook, Linkedin), chia sẻ đa phương tiện (như YouTube, Flickr, clip.vn), blogging (Wordpress, Yahoo360...), hay micro-blogging (như Twitter), các diễn đàn mạng (như webtretho, lamchame...), chia sẻ tin tức (YahooNews, Google news...), hỏi đáp (Yahoo Q&A...).
Một trong những điều cần chú ý là biết chọn nơi nào phù hợp với đối tượng cần truyền thông. T&A Ogilvy từng giành một giải thưởng quốc tế vùng châu Á - Thái Bình Dương về sử dụng truyền thông xã hội một cách hiệu quả cho chương trình của FHI (Family Healthcare International - nhằm truyền thông chống AIDS tới cộng đồng đồng tính nam.
Vì đặc tính của người đồng tính là thích “ẩn danh” nên môi trường truyền thông xã hội thích hợp nhất là các diễn đàn tranh luận. T&A Ogilvy đã tạo ra cộng đồng adamzone.vn, một cộng đồng trao đổi riêng cho người đồng tính nam để tương tác và xây dựng các chương trình truyền thông cho họ.
Theo DNSG - Nhị Giang
Related Posts
Truyền thông mạng xã hội: "Trả lại tên cho em"!
[Marketing4u - Social Marketing] Ngày nay, truyền thông mạng xã hội - social media (TTMXH) đang được...Read more
Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: tiềm năng và đa dạng!
[Marketing4u - Quảng cáo] "Facebook có đến 70% người dùng internet ở Việt Nam tham gia!...".Quảng cá...Read more
Marketing online - Cải thiện doanh số bán hàng
[Marketing4u.vn] Marketing online có ảnh hưởng ngày càng lớn đến doanh số bán hàng. Trên thực t...Read more
Marketing online - Sử dụng thế nào cho hiệu quả
[Marketing4u.vn] Trong thời điểm hiện tại, có hơn 30% người Việt có sử dụng Internet hàng ngày. Đây ...Read more
Xu hướng dân số thế giới thời gian tới
[Tư Vấn Marketing] Trong 30 năm tới, thế giới sẽ chứng kiến quá trình tái cấu trúc dân số quan ...Read more
Xu hướng tiêu dùng năm 2012
[Marketing3k.vn] Công ty nghiên cứu thị trường Định Hướng (FTA) vừa công bố bảng tổng kết 12 xu hướn...Read more
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bài đăng phổ biến
-
Mùa hè sẽ có ý tưởng kinh doanh nào phù hợp ? Trong bài chia sẻ này với mọi người, mình sẽ không phân tích quá sâu xa, nhiệm vụ của phần ch...
-
Bốn bước phân tích đối thủ đơn giản sau sẽ giúp bạn qua mặt đối thủ, giành thắng lợi trên thương trường. 1. Do thám đối thủ: Bước đầu tiên...
-
Phần nội dung này xin gửi đến độc giả nhiều cách tiếp cận khách hàng hiệu quả , làm sao để tìm kiếm khách hàng online và thị trường truyền ...
-
Posted by Linh Do + on June 14, 2013 in Doanh Nhân Hiện Đại | 0 Comment Một bài báo hữu ích cho những bạn trẻ hay bất cứ một đối t...
-
Trong hoạt động kinh doanh của một công ty, để tạo ra tiền, đầu tiên, chủ sở hữu phải đầu tư một khoản tiền (vốn chủ sở hữu), sau đó mua các...
-
Trong thời gian ban đầu các startup phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách. Trong đó việc vượt qua những khó khăn của công việc...
-
Hôm nay ngồi xem mấy clip trên mạng vô tình thấy một clip đề một cái tên rất thu hút là : Clip cảm động khiến hàng triệu người phải suy ngh...
-
[ Khởi Nghiệp ] - Kế hoạch kinh doanh đã có, phần tiếp theo là vốn để thực hiện kế hoạch của bạn. Trong trường hợp bạn có một bản kế hoạch k...
-
Làm giàu bằng cách nào mà bền vững, kiếm tiền lãi lớn. Trong bài chia sẻ hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn những ý tưởng như thế. 1, Kinh doanh ...
-
Thị trường bán lẻ Việt được coi là miếng bánh ngon của các nhà đầu tư nội và ngoại, với sức chứa 90 triệu dân cùng các hiệp định hợp tác thư...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.